Searching...
Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Quan điểm: Hãy công bằng với Miura

Sau thất bại của ĐT U23 Việt Nam, tại Sea Games 28, không ít ý kiến đã quay sang chỉ trích HLV Miura. Ông Lê Thụy Hải cũng đã đưa ra những lời nhận xét rất “hàm ý”. Vậy liệu chiến lược gia người Nhật Bản có đáng bị như vậy.

 


VFF chính thức vào cuộc trước cáo buộc hối lộ Công Phượng, Huy Toàn liệu có vâng lệnh Miura? Ông Miura tự hào về học trò
Trước hết chưa nói đến những gì mà bóng đá Việt Nam đạt được trong thời gian gần đây mà hãy nói về một điều lặp đi lặp lại ở góc nhìn của một bộ phận không nhỏ người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Đó là cứ mỗi khi đội nhà gặp thất bại ở một giải đấu chính thức nào, thì làn sóng chỉ trích bắt đầu nhắm vào người cầm quân sẽ là đầu tiên. Không thể phủ nhận trách nhiệm của những HLV, nhưng liệu những con người ấy có đáng phải gánh chịu tất cả?

Nhìn về quá khứ chắc chắn không ai quên một người từng gắn bó rất lâu năm với bóng đá Việt Nam là Alfred Riedl. Vị chiến lược gia người Áo vốn dĩ là người rất tâm huyết với bóng đá Việt Nam nhưng sau thất bại tại Sea Games 24, ông đã phải ra đi một cách ấm ức trước làn sóng phản đối dữ dội từ không ít người hâm mộ vào năm 2007. Và rồi với lòng tự trọng của bản thân, ông đã có những hàm ý nói rằng sẽ chống lại ĐT Việt Nam bằng mọi cách, và sẽ không trở lại dải đất hình chữ S nữa. Đây là hệ quả đầu tiên của cách đối xử tàn nhẫn với những người đã từng hết mình vì chúng ta.


Alfred Riedl đã phải rời Việt Nam trong nhiều cay đắng

Một người nữa thành công không kém là Henrique Calisto, ông đã giúp ĐT Việt Nam có được chức vô địch AFF Cup 2008 đầy kịch tính, lúc đó người hâm mộ nước nhà đã coi Henrique Calisto như một vị thánh, bởi đó là danh hiệu mà đất nước chúng ta đã mong chờ rất lâu. Nhiều người nói rằng chiến lược gia người Bồ Đào Nha sinh ra để mang lại vinh quang cho người Việt, và dù thế nào cũng sẽ rất tin tưởng vào tài năng của ông. Tuy nhiên sau đó với không ít sức ép từ thành tích yếu kém của đội bóng, ông đã phải từ chức vào đầu tháng 3 năm 2011.


Mang dòng máu Bồ Đào Nha nhưng Calisto đã dành quá nhiều tình cảm cho bóng đá Việt Nam

Thêm một người nữa đến từ châu Âu là Falko Goetz, vị chiến lược gia này chỉ tại vị chức HKV trưởng ĐT Việt Nam chưa đầy 1 năm. Đỉnh điểm là thất bại tại Sea Games 26 là không thể bào chữa. Xét một cách công bằng, Falko Goetz không thể tài năng bằng Alfred Riedl hay cả Henrique Calisto. Liên đoàn bóng đá Việt nam ra quyết định sa thải Falko Goetz không phải không có lý. Tuy nhiên nhìn về những người cũ, sẽ có không ít người sẽ nhận ra, có vẻ người hâm mộ đã quá khắc nghiêt với những vị HLV mà họ từng sở hữu.


Falko Goetz cũng đã bị sa thải sau rất nhiều sức ép

HLV Miura cũng là một cái tên mới nhất được đưa ra làm chủ đề bàn tán rất nhiều trong những ngày qua. Tương lai của vị chiến lược gia này đang trở thành mối quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Tuy nhiên liên đoàn bóng đá Viêt Nam cũng chưa có bất kì dấu hiệu nào cho thấy việc sẽ chấm dứt hợp tác với vị HLV sinh năm 1963 này. Hơn nữa dù gây thất vọng lớn nhưng dễ thấy U23 Việt Nam và Miura vẫn nhận được sự tin tưởng rất lớn từ người hâm mộ. Phải chăng là họ đã thấy được những điều mới mẻ mà ông đã mang lại, hay nhận ra rằng cần đối xử công bằng hơn với những người đã tận tâm vì bóng đá Việt Nam.

Những ngày qua U23 Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn, tuy nhiên cái tên Lê Thụy Hải cũng có độ quan tâm không kém nhờ những phát biểu có phần thái quá. Nào là không cay cú gì Miura, nào là U23 Việt Nam có lối đá chưa thuyết phục, và mới nhất ông đã đưa ra lời bình nên cho ông Miura nghỉ việc? Không thể phủ nhận HLV Lê Thụy Hải là người tài năng và rất có cá tính cùng, tuy nhiên phải chăng những phát biểu của ông liệu có hợp lý? Nhìn nhận công bằng hơn thì HLV Miura đã thổi một luồng gió mới vào cách chơi của Việt Nam, cùng với đó là những cảm xúc dâng trào khi chứng kiến các cầu thủ của chúng ta chơi bóng. Điều này đã lâu rồi bóng đá Việt Nam chưa tìm lại được.


HLV Lê Thụy Hải đã đưa ra khá nhiều những lời bình về HLV Miura

Tấm HCĐ ở Kì Sea Games 28 có thể là chưa đáp ứng được kì vọng. Tuy nhiên cách mà U23 Việt Nam có được điều đó lại đang mang đến những niềm tin rất lớn. Thất bại tại bán kết trước U23 Myanmar chắc chắn là tai nạn, bởi chúng ta chơi hay hơn rất nhiều, thậm chí còn đè bẹp U23 Indonesia 5 bàn không gỡ trong trận tranh hạng 3, điều này không mấy khi chúng ta được chứng kiến. Rõ ràng thế hệ mới của bóng đá Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều, và cũng nên đặt nhiều niềm tin vào HLV Miura, ông cần có thêm thời gian cho ĐT, cần thêm thời gian để hoàn thiện. Nếu như chỉ vì một tai nạn tại Sea Games mà kết tội một cá nhân xem ra là điều chưa thật sự thỏa đáng.

Minh Duy

- See more at: http://ole.vn/bong-da-trong-nuoc/quan-diem-hay-cong-bang-voi-miura.html#sthash.RMB5tkvC.dpuf

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!