Searching...
Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

SEA Games 28 và ấn tượng người Sing

Năm 2013, SEA Games 27 để lại ấn tượng với sự hồn hậu, dễ mến của người dân Myanmar, cùng những nỗ lực của ban tổ chức trong điều kiện hạn chế về nhiều mặt vẫn vượt lên để tổ chức một giải đấu thành công. Đặc biệt, báo chí Việt Nam tác nghiệp tại đây được tạo điều kiện “hết cỡ” như di chuyển thoải mái trong sân điền kinh nhằm tìm góc máy thích hợp nhất, hoặc có thể chọn vị trí thẳng với làn đua của VĐV ở môn bơi để “bắt” những khoảnh khắc để đời.

Vì sao VFF nên giữ Miura? NÓNG! Vidal bị tai nạn giao thông Aguero giúp Argentina giành chiến thắng đầu tiên tại Copa America
Chính vì thế, những quy định cứng nhắc về tác nghiệp của nước chủ nhà Singapore ở Đại hội tiếp theo gây nên những khó khăn nhất định, đặc biệt với những ai mới tham gia đưa tin, ảnh lần đầu ở SEA Games. Chẳng hạn, ban tổ chức chỉ cấp cho mỗi quốc gia 10 thẻ tham dự lễ khai mạc và bế mạc, ở môn bơi chỉ phóng viên của Reuters mới được di chuyển quanh bể bơi, còn lại hầu hết phải tác nghiệp trên khán đài như khán giả.

Cảm giác khó chịu trong những ngày đầu tác nghiệp là điều có thể chia sẻ khi phóng viên ảnh không thể có những góc máy ưng ý, còn phóng viên viết rất khó khăn khi tiếp cận phỏng vấn HLV, VĐV để có thông tin làm sinh động bài viết. Ở môn bóng đá, khi phóng viên vào khu liên hợp Sports Hub phải đi đúng cửa, nếu nhầm có thể phải trả giá bằng việc đi bộ thêm cả cây số.

Trên thực tế, ban tổ chức không thể đảm bảo yêu cầu của gần 1.000 phóng viên tác nghiệp tại SEA Games khi số lượng vị trí có hạn và cần có sự sàng lọc. Tất cả quy định về tác nghiệp, an ninh đều theo đúng chuẩn Olympic để giúp giải đấu diễn ra thành công nhất.


Các phóng viên tác nghiệp tại Singapore theo chuẩn quy định của Olympic.
Bình luận viên Quang Tùng có mặt tại SEA Games nhận định rằng: "Chính các quy định đôi khi cứng nhắc đó đã làm nên thành công cho Đại hội. Một kỳ SEA Games chuyên nghiệp và được tổ chức tốt không thể có cảnh phóng viên tác nghiệp nhốn nháo, khán giả ngồi không đúng vị trí, công tác an ninh không được thực hiện tốt nhất."

Bình luận viên nổi tiếng này rất ấn tượng với sự chu đáo của nước chủ nhà khi mỗi khán giả tham dự lễ khai mạc SEA Games đều được phát 1 túi có đầy đủ nước uống, đồ ăn nhẹ, quạt, áo mưa siêu mỏng... Các khán giả đến sân đều được tình nguyện viên hướng dẫn đi đúng cửa và vị trí trên khán đài.

Không ít nhà báo Việt Nam từng tác nghiệp ở Olympic 2012 đưa ra nhận định rằng, Singapore còn vượt cả nước Anh ở một số mặt, nhất là sự tương tác và các trò chơi giữa trận để tạo không khí sôi động trên khán đài. Các nhà thi đấu đều có MC tương tác với khán giả ở thời gian tạm nghỉ và có những game nhỏ cho người xem cùng chơi. Chẳng hạn ở trận bóng đá, mỗi nước cử 1 khán giả xuống cùng chơi game hoặc camera sẽ chiếu cận cảnh từng nhóm khán giả để mỗi khi ai xuất hiện trên màn hình lớn ở sân sẽ thực hiện theo vũ điệu do MC yêu cầu. Những điều này tạo nên không khí thân thiện và tính giải trí cao trên sân.

Ban tổ chức kỳ công tìm những bài hát nổi tiếng của từng nước để phát khi có VĐV thi đấu hoặc giành huy chương. Vào thời điểm Ánh Viên tranh tài, nhà thi đấu bơi thường phát bài hát Mình yêu nhau đi của Bích Phương. Khi đội U23 Việt Nam thắng Indonesia 5-0 ở trận tranh HCĐ, bài Nắng ấm xa dần của Sơn Tùng M-TP tạo nên không khí vui nhộn. Nhiều VĐV tâm sự, đôi lúc họ cảm giác như được thi đấu ở Việt Nam với sự sáng tạo này của ban tổ chức.

Âm thanh, ánh sáng ở các sân vận động, nhà thi đấu đạt chuẩn mà các kỳ SEA Games sau cũng khó theo kịp. Ở mỗi địa điểm thi đấu, đều có một đội ngũ DJ chuyên nghiệp như trong các chương trình ca nhạc, tạp kỹ. Ánh sáng trên từng sân được thiết kế riêng theo yêu cầu của đội ngũ truyền hình từ Mỹ được ban tổ chức thuê.

 
Các DJ chuyên nghiệp làm không khí ở các nhà thi đấu, sân vận động thêm sôi nổi, hứng khởi.
Sự thành công của đoàn VĐV nước chủ nhà tạo nên không khí SEA Games sôi nổi trong suốt 10 ngày tranh tài. Đây là đại hội mà Singapore giành được nhiều thành công nhất lịch sử, đặc biệt là môn bơi chiếm tới 23 HCV với nhiều kỷ lục sánh tầm châu lục. Nhờ vậy, hầu hết các nhà thi đấu đều không có cảnh vắng khán giả, trong đó các sân có VĐV chủ nhà thi đấu đều gần như chật kín.

Sau nhiều Đại hội từng bị ví với ao làng vì công tác điều hành tùy tiện, trọng tài thiên vị, SEA Games 28 ghi đậm dấu ấn với sự chuyên nghiệp, công tâm ở mức cao nhất. Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết, đoàn Việt Nam có rất ít trường hợp bị mất oan huy chương vì yếu tố khách quan.

Singapore đưa SEA Games lên một chuẩn mới về công tác tổ chức. Điều này sẽ giúp cứu vãn thương hiệu của một Đại hội đã có 56 tuổi và đang thoái trào. Đây cũng là sức ép không nhỏ cho các nước chủ nhà ở những kỳ SEA Games sau.

Theo Zing

- See more at: http://ole.vn/seagames-28-nam-2015/sea-games-28-va-an-tuong-nguoi-sing.html#sthash.YMV7pygq.dpuf

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!