Searching...
Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

GÓC NHÌN: PSG – Mất Ibrahimovic, hóa lại hay

Những tưởng hi vọng lật ngược thế cờ của PSG đã chấm dứt khi Ibrahimovic nhận thẻ đỏ rời sân… Nhưng rồi chính sự cố không mong muốn đó lại trở thành tác nhân quan trọng mở ra đường sống cho gã nhà giàu thủ đô Paris.




 Cuộc đối đầu được chờ đợi nhất vòng 1/8 Champions League mùa này đã kết thúc và nó đã mang tới bất ngờ khá thú vị khi PSG, đội bóng thất thế sau trận lượt đi đã tạo nên cuộc lật đổ giữa lòng Stamford Bridge. Yếu tố bất ngờ không chỉ đến từ sự non kinh nghiệm của PSG ở đấu trường Champions League mà còn nằm ở sự tổn thất lớn của họ ở đất London, khi Ibrahimovic phải nhận thẻ đỏ rời sân chỉ sau 30 phút thi đấu…

Khoan hãy bàn tới sự nặng nhẹ trong quyết định của trọng tài Björn Kuipers, chỉ biết rằng đây là sự tổn thất lớn của PSG nếu không muốn nói nó đã đập tan hi vọng lật ngược thế cờ của gã nhà giàu thủ đô Paris trước một Chelsea đầy bản lĩnh và kinh nghiệm.

Tuy nhiên, ở mặt nào đó, chiếc thẻ đỏ của Ibrahimovic vô tình lại mở ra “đường sống” cho đội quân của Laurent Blanc…

1. Thứ nhất, khi Ibra rời sân, đẩy PSG vào thế thiếu người, HLV Laurent Blanc hiểu rằng ông và các học trò đã rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Và khi một đội bóng giàu tham vọng như PSG bị đẩy vào thế đường cùng, họ đã tạo ra sự phản kháng cực kì mạnh mẽ.

Thật vậy, khi làm khách ở Stamford Bridge trong trận lượt về, cơ hội đi tiếp của PSG được đánh giá là 40-60. Tỉ lệ ấy không nhỏ, và nó mang lại cho thầy trò Laurent Blanc những hi vọng nhất định về màn lật ngược thế cờ. Khi PSG có hi vọng, cũng là lúc họ buộc phải thận trọng, đặc biệt là trước 1 đối thủ lắm mưu, nhiều trò dưới quyền HLV Jose Mourinho.

Thực tế, trong khoảng 30 phút đầu trận, khi đầy đủ lực lượng, PSG chơi khá thận trọng, không mạo hiểm giống 1 đội bóng khao khát giành chiến thắng ở Stamford Bridge. Nhưng kể từ khi Ibrahimovic nhận thẻ đỏ rời sân, PSG chơi theo phong cách khác. Sự thận trọng của Blanc giảm dần, nhường chỗ cho 1 lối chơi gấp gáp hơn, giàu tính ăn thua hơn.

Tình thế của PSG ở Stamford Bridge có vẻ tương đồng với 1 người đuối nước. Khi cơ thể lành lặn, họ tự tin vượt qua 1 con sông dài nhưng cần sự nhẫn nại, kiên trì. Còn khi mất 1 cánh tay, người ta sẽ tìm mọi cách có thể để vượt qua ải tử thần, hay tối thiểu là vớ được cái cọc để nối dài hi vọng sống. Không nói, ai cũng biết con người luôn có sức mạnh phi thường giữa lằn ranh sinh tử và có lẽ PSG cũng vậy, đặc biệt sau khi họ mất “biểu tượng tinh thần” mang tên Ibrahimovic.

2. Thứ hai, sự mất mát Ibrahimovic không chỉ mang tới sức mạnh “vô hình” cho PSG ở mặt chủ quan mà còn mang tới lợi thế về mặt khách quan. Ấy là khi Chelsea chủ động dâng cao đội hình.

 
Trong khoảng 30 phút đầu trận, Chelsea chơi chậm chắc như bóp nghẹt cánh cửa đi tiếp của PSG. Đến mức người ta nghĩ rằng Mourinho sẽ cố đưa tỉ số 0-0 trở thành kết quả cuối cùng của trận lượt về. Tuy nhiên, Mourinho đã thay đổi đấu pháp, đặc biệt sau khi Ibrahimovic rời sân.

Trong thế hơn người, việc Chelsea đẩy cao đội hình là chuyện dễ hiểu, nhất là khi họ được chơi trên sân nhà Stamford Bridge. Nó giống với hình ảnh một võ sĩ cố gắng tung đòn kết liễu trước đối thủ đang trong tình trạng say đòn. Nhưng có 1 thực tế là khi người ta tự tin nhất, cũng là lúc họ bộc lộ nhiều sơ hở nhất.

Quả vậy, trong thế trận tấn công, Chelsea đã bộc lộ nhiều kẽ hở ở hàng thủ, đặc biệt là ở 2 cánh. Đã có thời điểm các CĐV The Blues phải rơi vào cảnh thót tim khi Cavani dứt điểm dội cột dọc. Bởi vậy mới có chuyện PSG tạo ra không ít cơ hội dù chơi thiếu người.

Từ 2 phân tích trên, có thể thấy Jose Mourinho đã vô tình dâng ngón đòn sở trường của mình cho Laurent Blanc, đó là lối chơi phòng ngự phản công. Để rồi, từ hi vọng “sống” nhỏ nhoi, PSG đã lách qua khe cửa hẹp bằng 2 pha lập công của 2 hậu vệ, câu chuyện khá giống với hình ảnh của Chelsea ở mùa giải này…

Câu hỏi đặt ra là nếu Ibrahimovic không dính thẻ đỏ, liệu Mourinho có thay đổi đấu pháp? Có thể là không bởi Mourinho vốn là người rất thực dụng. Ông càng có lý do để chơi canh bạc thực dụng của mình ở hiệp đấu thứ 2, trong bối cảnh PSG buộc phải đẩy cao đội hình tấn công (nếu Ibra không dính thẻ đỏ). Bởi vậy, tờ E’Equipes mới nói rằng “PSG mất Ibrahimovic, hóa lại hay!”.

Chưa biết PSG sẽ đi tới đâu ở Champions League mùa này nhưng niềm vui của họ đã lan tỏa khắp thủ đô Paris. Hãy cứ vui đi đã!

Theo: Bongda.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!