Searching...
Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

PSG đã trưởng thành – Dấu ấn từ cái nôi Serie A

Như vậy là Paris Saint Germain đã hiên ngang bước vào tứ kết Champions League sau khi vượt qua Chelsea của Jose Mourinho. Đội bóng nước Pháp nhưng mang thân xác lẫn linh hồn của người Ý đã bước qua được một thử thách lớn thật sự và tạo nên một mốc son mới trong lịch sử CLB.


Trong trận chiến vừa qua với Chelsea ở Stamford Bridge, Laurent Blanc đã cho PSG ra sân với đội hình 11 người thì trong đó có đến 9 cái tên đã từng chơi bóng tại Serie A. Chỉ có 2 kẻ “ngoại đạo” chưa từng thi đấu ở đất nước hình chiếc ủng đó là ngôi sao người Pháp Blaise Matuidi và người hùng David Luiz.

Phải nói rằng, kể từ khi các ông chủ đến từ Trung Đông mua lại CLB và chi ra những khoản tiền khổng lồ để mang về hàng loạt những ngôi sao hàng đầu thế giới thì Serie A luôn là mục tiêu và điểm đến ưa thích để PSG thu hút nhân tài.

Vào tháng 8/2011, PSG chính thức thuộc quyền sở hữu của tập đoàn đầu tư thể thao Qatar và kể từ đó PSG từ một đội bóng mạnh của nước Pháp đã trở thành một đội bóng siêu mạnh trong khuôn khổ của mảnh đất hình lục lăng.

Mùa bóng 2011/2012, PSG về đích ở vị trí thứ 2 Ligue 1 sau Montpenllier với những viên gạch đầu tiên của đế chế mới được mang về từ Italia. Họ đưa về sân công viên các hoàng tử Mohamed Sissoko từ Juventus với giá hơn 7 triệu Bảng, Salvatore Sirigu (3,43 triệu Bảng) và Javier Pastore (36,96 triệu Bảng) từ Palermo, Jeremy Menez từ AS Roma (7,04 triệu Bảng) và ngày cuối cùng của năm 2011 là sự xuất hiện của Carlo Ancelotti trên băng ghế chỉ đạo.

Một ngày sau khi Ancelotti là HLV trưởng thì Thiago Motta cũng đặt bút ký vào bản hợp đồng mới với PSG sau khi rời Inter Milan trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Đội bóng thủ đô nước Pháp trả Inter 10,12 triệu Bảng để có được tiền vệ trung tâm đẳng cấp này. Gần 2 tuần sau khi Motta có mặt ở Paris, cựu hậu vệ trái của Inter Milan – Maxwell cũng gia nhập kinh đô ánh sáng từ Barcelona với cái giá hơn 3 triệu Bảng.

PSG đã bước đầu khẳng định sức mạnh của mình với hơn nửa đội hình đến từ Serie A cùng một HLV người Ý đã từng làm việc cho Parma, Juventus và AC Milan nhưng chức vô địch Ligue 1 thì chưa đến còn ở Europa League họ bị loại ngay ở vòng bảng khi xếp sau Athletic Bilbao và Red Bull Salzburg của Áo.

Mùa bóng tiếp theo, PSG đã chiêu mộ thêm những cái tên có tầm vóc lớn hơn những Pastore hay Sirigu rất nhiều và cũng đến từ xứ sở của Pizza. Đầu tiên là bản hợp đồng với Ezquiel Lavezzi đến từ Napoli. PSG phải trả cho De Laurentiis 25,47 triệu Bảng để mang tiền đạo người Argentina về sân công viên các hoàng tử ngày 2/7/2012.

Gần 2 tuần sau, vào ngày 14/7/2012 tiếp tục một bom tấn được đưa về Paris sau Lavezzi. Ngôi sao phòng ngự số 1 thế giới thời điểm đó Thiago Silva đến từ AC Milan với cái giá 36,96 triệu Bảng.

Không chịu dừng lại ở đó, đúng 4 ngày sau Paris Saint Germain công bố thêm 2 tên tuổi đến từ Italia. Tiền vệ trẻ tài năng Marco Verratti đến từ Pescara ở tận Serie B với giá 10,56 triệu Bảng và quan trọng nhất là sự xuất hiện của người đã làm xoay chuyển càn khôn bóng đá Pháp: Zlatan Ibrahimovic.

Người khổng lồ Thụy Điển đến với PSG từ AC Milan với giá 18,48 triệu Bảng sau khi đoạt Capocannoniere cùng Rossoneri mùa bóng 2011/2012 ở Serie A.

Có trong tay một đội hình siêu mạnh và cực kỳ đắt giá, không khó để Ancelotti vô địch Ligue 1, Zlatan đoạt luôn danh hiệu vua phá lưới nhưng ở cả 3 giải đấu còn lại mà đội bóng thủ đô tham dự như Cup quốc gia, Cup liên đoàn và Champions League họ đều phải dừng bước ở vòng tứ kết! Đáng tiếc nhất là việc PSG bị loại ở Champions League bằng luật bàn thắng sân khách bởi Barcelona sau khi hòa 3 – 3 trong 2 lượt trận.

Hết mùa hè năm 2013 Ancelotti ra đi theo tiếng gọi của Real Madrid, Laurent Blanc được lựa chọn ngồi vào chiếc ghế chiến lược gia người Ý để lại. Cựu trung vệ của đội tuyển Pháp tiếp tục được tăng cường 2 viện binh đắt giá từ Serie A. Chỉ trong 2 ngày 16 và 19 tháng 7 năm 2013 lần lượt 2 ngôi sao sáng giá nhất của Calcio còn sót lại cũng chạy theo tiếng gọi của PSG như những người đi trước.

Edison Cavani rời Napoli và De Laurentiis tiếp tục nhận được một món tiền khổng lồ lên đến 56,76 triệu Bảng. Marquinhos cũng từ biệt các đồng đội ở Roma để đến Paris và đội bóng áo Bã trầu có thêm 27,63 triệu Bảng trong tài khoản.

Với sự xuất sắc của Ibrahimovic cùng một đội hình đã mạnh nay càng mạnh thêm, PSG tiếp tục thống trị Ligue 1 bằng chức vô địch thứ 2 liên tiếp. Ibra tiếp tục không có đối thủ trong cuộc đua vua phá lưới nhưng đội bóng của anh vẫn đen đủi khi dừng bước ở tứ kết Champions League và cũng bị loại bởi luật bàn thắng trên sân khách.

Lần này kẻ mang đến bất hạnh cho Ibra cùng các đồng đội là Chelsea của Mourinho. Đáng tiếc hơn là họ đã dẫn 3 – 1 ở lượt đi nhưng lại để thua 0 – 2 ở trận lượt về tại Stamford Bridge và đành chấp nhận dừng bước.

Cho đến mùa giải năm nay, khi UEFA siết chặt luật công bằng tài chính. PSG không đưa về sân công viên các hoàng tử một ngôi sao nào sáng giá từ Serie A nhưng các trụ cột và những vị trí ra sân thường xuyên vẫn là những ngôi sao được đem về từ đất nước hình chiếc ủng trong mấy năm về trước.

Trong trận đấu với Chelsea vừa qua, Sirigu vẫn là lựa chọn số 1 trong khung gỗ, hàng thủ gồm 3/4 cái tên là 3 cựu tuyển thủ của Inter, Milan, Roma. Họ là Maxwell, Thiago Silva và Marquinhos. Hàng tiền vệ 3 người thì có 1 là cựu binh của Inter, 1 của Pescara. Thiago Motta chơi thấp nhất ở tuyến giữa và Verratti đá lệch phải. Hàng công 3 người thì cả 3 đều là những ngôi sao đình đám ở Serie A vài năm trước. Họ là Ibra, Cavani và Pastore. Trên băng ghế dự bị, cựu tiền đạo của Napoli cũng đã vào sân để kiến tạo cho David Luiz lập công gỡ hòa cho PSG để đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Như vậy, kể từ khi bắt đầu lột xác từ 3 mùa bóng trước cho đến nay thì những ngôi sao đến từ cái nôi Serie A vẫn là xương sống của đội bóng thủ đô nước Pháp. Loại bỏ được Chelsea và Mourinho chịu thua một cách tâm phục khẩu phục đã đưa PSG vươn mình lên một tầm cao mới. Giờ đây họ sẽ là một trong những đội bóng được nằm ở chiếu trên tại châu Âu. Vinh quang châu lục chưa đến nhưng không phải là không thể.

Nhìn PSG thành công như ngày hôm nay các Tifosi cũng mừng thầm, xem PSG như một đội bóng Ý và cổ vũ cho họ nhưng không khỏi chạnh lòng khi nghĩ về Serie A. Một Serie A đang phải cố gắng làm lại từ Europa League và đang mòn mỏi đợi chờ từng ngày để tìm lại ánh hào quang rực rỡ năm nào!
Theo: Bongda.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!