Searching...
Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Van Gaal của bóng đá đẹp và hiệu quả đâu rồi?

Ở Man United, có rất nhiều câu nói đã trở nên nổi tiếng và thấm nhuần trong tư tưởng, cách chơi và phong cách của mỗi cầu thủ. Một trong số ấy sẽ là: “Khi đối phương ghi bàn, Man United phải ghi lại gấp đôi con số ấy để giành chiến thắng”.


Còn Man United của hai mùa bóng gần nhất lại rất mong manh và không có tư tưởng tấn công dữ dội để ghi bàn và áp đặt đối thủ. Những tưởng HLV Van Gaal sẽ tái sử sụng phong cách của ông ở Man United nhưng đến bây giờ, mùa giải đầu tiên của ông ở Man United đã vứt đi.

Những đội bóng cũ mà HLV Van Gaal có cơ hội được làm việc đều có phong độ rất ấn tượng chỉ sau nửa mùa giải vận hành và thấm nhuần triết lý của ông. Cá biệt có AZ Alkmaar phải đến hơn một mùa giải mới có thể vận hành trơn tru nhưng không thể so sánh đội bóng này với Man United bởi cả hai chênh lệch nhau quá nhiều về mức độ “đổ nát”

HLV Van Gaal cũng từng tuyên bố, chỉ sau 3 tháng, Man United sẽ được cải thiện và khi đó, những gì cần đánh giá sẽ được đánh giá. Bây giờ đang là tháng 3, nghĩa là HLV Van Gaal đã có mặt ở Man United gần 10 tháng, gấp 3 thời gian cần đánh giá về mức độ cải thiện một Man United rệu rã.

Man United hiện tại đang có gì dưới thời của HLV Van Gaal? Không gì cả, vẫn đổ nát, vẫn rệu rã, vẫn mơ hồ và vẫn thử nghiệm. Số tiền khổng lồ chuyển nhượng đã được chi tiêu để thử nghiệm? Chắc chắn HLV Van Gaal cần phải thay đổi điều này.

HLV Van Gaal cũng từng được biết đến với phong cách chơi bóng đẹp mắt, tấn công hiệu quả và danh hiệu đến với đội bóng như một sự tất yếu. Hai mục tiêu khả dĩ nhất với Man United là Capital One Cup và Cúp FA đã không thành hiện thực khi thất bại quá cay đắng và nhiều sai lầm của HLV Van Gaal. Mặt trận Premier League cũng chứng kiến một Man United thường xuyên rối rắm chứ không phải một Man United ổn định và tấn công đẹp mắt.

Vì thế, có thể thấy rằng, công trình Man United là một khối đồ sộ mà một kiến trúc sư trưởng như HLV Van Gaal cũng không dễ dàng để có thể tái cấu trúc, cải thiện và vận hành trơn tru được. Sai lầm, chắc chắn HLV Van Gaal đã phạm quá nhiều sai lầm trong việc để cỗ máy Man United hoạt động tốt hơn.

Đó có thể là những sơ đồ chiến thuật, cách dùng người và cách mà ông thầy này rối rắm giữa muôn trùng ý kiến của các chuyên gia, các huyền thoại và người hâm mộ. HLV Van Gaal đã từng cứng rắn rằng, chiến thuật và sơ đồ ra sân là do ông quyết định nhưng ông đã bị lung lay và phải thay đổi để chiều lòng những ý kiến ấy.

Vì sao Man United vẫn chuyền quá nhiều, thứ bóng đá đã bị lên án từ thời HLV David Moyes? Công bằng mà nói, sau quá nhiều những trận đấu mất điểm, HLV Van Gaal đã sợ thua, chính điều đó đã tố cáo rằng, ông đang đối diện với áp lực nặng nề với Man United chứ không bình thản như ông đang thể hiện ra mặt. Vì vậy, rất nhiều trận đấu Man United thi đấu với sự nhàm chán bất chấp sự lên án của các CĐV, hoặc quá nhiều trận đấu mà Man United đã nghĩ đến việc đừng thua trước khi thắng và cũng từ đó đợi chờ vào sự may mắn.

Không, đó không phải là một Man United dù tất cả đã chấp nhận một chu trình mới với quá trình xây dựng mới. Thảm họa Munich không thể giết chết một Man United, sự đắm chìm trong những ly rượu cũng không thể làm một Man United gục ngã thì khó khăn hiện tại cũng không thể lấy đi một Man United đang sở hữu những cá tính mạnh mẽ được.

Sự bạc nhược, rõ ràng là điều không thể chấp nhận ở Man United vào lúc này nhưng điều cần nhất là Man United phải được trả lại với bóng đá tấn công mạnh mẽ, quyến rũ và thi đấu với phong cách rất riêng mà ở đó, các đối thủ đều phải nghĩ đến sự an toàn trước khi nghĩ đến việc tấn công Man United chứ không phải ngược lại như hiện nay.

HLV Van Gaal vẫn nhận được sự tin tưởng của giới thượng tầng và người hâm mộ nhưng cũng không có nghĩa, HLV Van Gaal có thể bất chấp tất cả mà vẫn thử nghiệm Man United kéo dài cả một mùa giải như thế được. Thay đổi Man United, trả lại Man United cho dù 10 trận đấu còn lại, Man United ấy có tan nát đi nữa thì một Man United kiên cường vẫn là đặc sản mà các CĐV muốn được thấy.

Mùa bóng trước kết thúc hạng 7 chung cuộc với Man United và mùa bóng này nếu vẫn vị trí ấy thì cũng không sao, miễn là HLV Van Gaal của bóng đá đẹp và hiệu quả trở lại là tốt rồi.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Theo: Bongda.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!